ครูและนักเรียนโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์เข้าร่วมกิจกรรมทางวิชาการ The ASMS International Science Fair 2024 ณ Australian Science & Mathematics School เมือง Adelaide เครือรัฐออสเตรเลีย ระหว่างวันที่ 2 – 6 กันยายน พ.ศ. 2567
Australian Science & Mathematics School เครือรัฐออสเตรเลีย ได้จัดงาน The ASMS International Science Fair 2024 ขึ้น ภายใต้ธีมงาน “Engineering a Future” โดยเชิญเครือข่ายโรงเรียนวิทยาศาสตร์ระดับนานาชาติ International Science Schools Network (ISSN) ซึ่งประกอบด้วยโรงเรียนชั้นนำที่มุ่งเน้นการจัดการเรียนการสอนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จากสหราชอาณาจักร ประเทศแคนาดา สาธารณรัฐเกาหลี ประเทศญี่ปุ่น สาธารณรัฐอินโดนีเซีย และประเทศไทย รวมถึงโรงเรียนในเครือรัฐออสเตรเลียเข้าร่วมงานด้วย
กิจกรรมหลักภายในงาน ประกอบด้วย
กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในประเด็นทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีร่วมกับครูและเพื่อนต่างชาติ โดยผู้จัดงานได้กำหนดหัวข้อและเปิดโอกาสให้นักเรียนเลือกตามความสนใจ ในการเข้าร่วมกิจกรรมตลอด 5 วันของการจัดงาน ดังนี้
- Indigenous Australian Perspectives, Medical and Health
- Space, Agriculture, Atmospheric Science
- Artificial Intelligence, Resources and Cyber Security
- Resources
- Future Material
นักเรียนจะมีการแบ่งเป็นกลุ่มย่อย กลุ่มละ 2-3 คน เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นและเกิดการตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาในสถานการณ์ของโลกในปัจจุบัน มองเห็นแนวทางในการนำมาศึกษาค้นคว้าต่อยอดเพื่อสร้างแนวคิดของงานวิจัยหรือนวัตกรรมในการแก้ไขปัญหา โดยมีครูจาก Australian Science & Mathematics School เป็นผู้นำกิจกรรมในแต่ละหัวข้อ
กิจกรรมในช่วง 4 วันแรก นักเรียนแต่ละกลุ่มย่อยจะศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมจากบทความวิชาการหรืองานวิจัย พร้อมทั้งเดินทางไปทัศนศึกษาในเส้นทางที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อที่เลือก และกลับมาแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกันในรูปแบบของการโต้วาที และการเสนอแนะเพื่อการพัฒนา
จากนั้น ในวันสุดท้ายของการจัดงาน นักเรียนทั้งหมดได้มานำเสนอและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันอย่างสร้างสรรค์ ระหว่างหัวข้อทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีต่าง ๆ ในรูปแบบของโปสเตอร์กับช่วง Challenge Based Learning Solution Exposition
นักเรียนสามารถเลือกศึกษานอกสถานที่ ที่สอดคล้องกับหัวข้อกิจกรรม Challenge Based Learning ได้ เพื่อสนับสนุนแนวคิดในการศึกษาค้นคว้า เช่น Warriparinga Wetlands, Brinkly Waste Centre, Tonsley Innovation District, Parafield Airport & Aviation Museum Adelaide Show, Ngaut Ngaut Conservation Park, Cleland Wildlife Park เป็นต้น ส่วนครูที่เข้าร่วมงานสามารถเลือกทัศนศึกษาได้ตามความสนใจ
การนำเสนอโครงงานวิทยาศาสตร์มีทั้งในรูปแบบการบรรยายและโปสเตอร์ โดยในช่วงการนำเสนอแบบโปสเตอร์ ผู้จัดงานได้เชิญนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาตอนปลายของโรงเรียนในในเครือรัฐออสเตรเลียเข้าร่วมนำเสนอผลงาน ให้กับผู้เข้าร่วมงานและผู้สนใจทั่วไปด้วย
ครูผู้ร่วมงานทุกคนได้เข้าร่วมกิจกรรม Teacher Professional Learning Program ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นด้วยมาตรฐานการอบรมและพัฒนาครูของออสเตรเลีย ตามกรอบของ Australian Institute for Teaching and School Leadership (AITSL) โดยกิจกรรมมีวัตถุประสงค์ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับหลักสูตร การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การเรียนรู้ผ่านการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ การดูแลนักเรียน และการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร รวมทั้งเป็นการสร้างเครือข่ายความร่วมมือทางการศึกษาระหว่างโรงเรียนในอนาคต
งานในปีนี้ ดร.ธัญนันท์ สมนาม ครูสาขาวิชาฟิสิกส์ ได้นำนักเรียนโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ จำนวน 5 คน เข้าร่วมนำเสนอโครงงานวิทยาศาสตร์ ทั้งในรูปแบบบรรยายและโปสเตอร์ ดังนี้
การนำเสนอโครงงานวิทยาศาสตร์ในรูปแบบบรรยาย ได้แก่
โครงงานเรื่อง “The developing of meat substitutes from Pleurotus pulmonarius mycelium” นำเสนอโดย นางสาวชณาภัช ชวศิริกุลฑล นักเรียนชั้น ม.6/5 นางสาวพิชชาพร เพชรพรหม นักเรียนชั้น ม.6/5 นางสาวจิรัชญา ศรีใหม่ นักเรียนชั้น ม.6/9 และมี ดร.อรวรรณ ปิยะบุญ ครูสาขาวิชาชีววิทยาและวิทยาศาสตร์สุขภาพ เป็นที่ปรึกษาโครงงาน
การนำเสนอโครงงานวิทยาศาสตร์ในรูปแบบโปสเตอร์ ได้แก่
โครงงานเรื่อง “The development of microfluidic paper-based device for simultaneous triglyceride and glucose detection” นำเสนอโดย นายล้ำตะวัน พยัพตรี นักเรียนชั้น ม.6/2 และ นางสาวพิชญ์ณิยา สิทธิฤทธิ์กวิน นักเรียนชั้น ม.6/2 โดยมี ดร.ณุจุฑา ธรรมสุเมธ ครูสาขาเคมี และ ดร.สุดเขต ไชโย จาก สถาบันวิจัยเทคโนโลยีชีวภาพและวิศวกรรมพันธุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นที่ปรึกษาโครงงาน
ธัญนันท์ สมนาม (ข้อมูล/ภาพ)
ศูนย์พัฒนาสื่อดิจิทัล (เรียบเรียง)