MWIT จัดการประชุมวิชาการ : การจัดการเรียนการสอนด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนในโรงเรียนเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการของโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์
โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์จัดการประชุมวิชาการการจัดการเรียนการสอนด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนในโรงเรียนเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการของโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ ระหว่างวันที่ 14-15 กันยายน พ.ศ. 2562 ณ โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ ซึ่งมีคณะผู้บริหารและคุณครูโรงเรียนต่าง ๆ และคุณครูโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ เข้าร่วมงานจำนวน 441 คน จาก 63 โรงเรียน
โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ได้รับเกียรติจาก ดร. คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมในครั้งนี้ และร่วมบรรยายพิเศษในเรื่อง การจัดการเรียนการสอนด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร. พาสิทธิ์ หล่อธีระพงษ์
ที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวง การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม รองศาสตราจารย์ ดร. วิวัฒน์ เรืองเลิศปัญญากุล ผู้อำนวยการโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ ผู้บริหารและคุณครู ดร. กฤษณพงศ์ กีรติกร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ โรงเรียนต่าง ๆ ร่วมรับฟัง
ดร. คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช กล่าวถึง ยุทธศาสตร์ชาติและนโยบายของรัฐบาลที่เน้นการพัฒนาคนในทุกช่วงอายุให้พร้อมสู่ศตวรรษที่ 21 ทำให้มีความจำเป็นที่คุณครูจะต้องพัฒนาทักษะทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง เพื่อเตรียมพร้อมนักเรียน ให้เป็นผู้ที่คิดอย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์ สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างเป็นขั้นตอน โดยได้แนะนำให้มีการสอน “Coding” กับนักเรียน ซึ่งจะทำให้นักเรียนเรียนอย่างสนุกและเสริมสร้างจินตนาการในการแก้ปัญหามากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันคุณครูก็สามารถนำสิ่งรอบตัวมาสร้างอุปกรณ์การเรียนให้นักเรียน “เรียนแบบเล่น” ได้ ในลักษณะ project based learning แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อตามเทคโนโลยีให้ทันแล้ว เราจะต้องไม่ทิ้งวัฒนธรรมไทยไปด้วย สุดท้าย สิ่งสำคัญคือ คุณครูจะต้องสอนให้นักเรียนสามารถหางานทำได้ ทำงานเป็น และเป็นคนดีของประเทศ
“เราอยากเห็นเด็กไทย เป็นคนดี คนเก่ง มีความสุข และตอบแทนคุณแผ่นดิน”
ภายในงาน นอกจากจะมีการนำเสนอผลงานวิจัยภาคโปสเตอร์และภาคบรรยายของผู้บริหารและคุณครูแล้ว โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ยังมีกิจกรรมบรรยายพิเศษ เรื่อง การพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ผ่านกระบวนการจัดการเรียนการสอนด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ โดย ดร. กฤษณพงศ์ กีรติกร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
ดร. กฤษณพงศ์ กีรติกร ได้กล่าวใจความสำคัญตอนหนึ่งว่า การศึกษาในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ทั้งในด้านโครงสร้างประชากร ที่สถาบันการศึกษาต่าง ๆ มีเด็กเรียนน้อยลงสืบเนื่องมาจากอัตราการเกิดลดลง และพฤติกรรมคนที่เปลี่ยนไป เด็กปัจจุบันแตกต่างจากเด็กสมัยก่อน เด็กในยุคนี้โตมากับการเรียนรู้ผ่านคอมพิวเตอร์และมือถือ เราต้องเข้าใจพวกเขา ไม่เช่นนั้นเราจะสอนเขาไม่ได้
การจัดการเรียนศึกษานั้น จะต้องสอนให้เด็กรู้จักมองไปข้างหน้า ให้เห็นทางเลือกหลาย ๆ ทาง ซึ่งโอกาสแต่ละทางเลือกจะเปลี่ยนแปลงไปตามเทคโนโลยี เราต้องสอนให้เขารู้จักวิเคราะห์เส้นทางต่าง ๆ ด้วยเหตุผล สอนเรื่องหน้าที่พลเมือง ประวัติศาสตร์ และเน้น Career Oriented Curriculum มากขึ้น เราต้องเตรียมคนให้ train into job เพื่อให้ทุกคนไปประกอบอาชีพได้
“เตรียมนักเรียนเพื่องานและอาชีพที่ยังไม่มีในปัจจุบัน เพื่อใช้เทคโนโลยีที่ยังไม่ได้ประดิษฐ์ขึ้น ในการแก้ปัญหาที่เรายังไม่รู้ว่าปัญหาหรือปัญหายังไม่เกิด”
การประชุมวิชาการในครั้งนี้ เป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้ผู้บริหารและคุณครูได้นำเสนอและแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับแนวทางการบริหารจัดการ และวิธีการจัดการเรียนการสอนด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียน ในโรงเรียนที่จัดการเรียนการสอนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์และกลุ่มโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ซึ่งจะเป็นแนวทางหนึ่งในการเพิ่มพูนความรู้ด้านวิชาการของผู้บริหารและคุณครู รวมถึงเปิดโลกทัศน์ของนวัตกรรมวิธีจัดการเรียนการสอนด้านคณิตศาสตร์วิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียน อันจะส่งผลให้เกิดการพัฒนาการบริหารจัดการและวิธีการจัดการเรียนการสอนด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีต่อไป