ที่มาและความสำคัญ
โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์เห็นว่าโรงเรียนมัธยมศึกษาที่จัดการเรียนการสอนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งมีอยู่ทั่วประเทศจำนวน 220 โรงเรียน เป็นโรงเรียนที่จัดการเรียนการสอนด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์อย่างเข้มข้นหากได้รับการพัฒนาด้านองค์ความรู้และวิธีจัดการเรียนการสอน ก็จะทำให้เกิดความเข้มแข็งทางวิชาการยิ่งขึ้น
ระหว่างปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 – 2562 โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ ได้จัดทำ “โครงการพัฒนาความรู้ทางวิชาการด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี สำหรับครูระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่จัดการเรียนการสอนนักเรียนห้องพิเศษวิทยาศาสตร์” ในลักษณะการอบรม/สัมมนา/แลกเปลี่ยนเรียนรู้และฝึกปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ และสนับสนุนงบประมาณเพื่อจัดซื้อ และบำรุงรักษาอุปกรณ์การจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ตามบริบทและความต้องการของโรงเรียนต่อเนื่องเป็นเวลา 3 ปี มีโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการฯ ดังกล่าว 5 รุ่น รุ่นละ 12 โรงเรียน รวมทั้งสิ้น 60 โรงเรียน 60 จังหวัด
ปีงบประมาณ 2560 โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ได้คัดเลือกโรงเรียนที่มีศักยภาพด้านสถานที่จัดอบรมห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ อุปกรณ์ปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ และความมุ่งมั่นของโรงเรียนจากโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการรุ่น 1 และ รุ่น 2 ซึ่งผ่านการอบรมต่อเนื่องครบ 3 ปี จำนวน 12 โรงเรียน มาจัดตั้งเป็นโรงเรียนศูนย์ขยายผลทางวิชาการรุ่น 1 เพื่อขยายผลไปยังโรงเรียนมัธยมศึกษาที่สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในจังหวัด และปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ได้คัดเลือกโรงเรียนที่มีศักยภาพในทำนองเดียวกับการคัดเลือกโรงเรียนศูนย์ขยายผลทางวิชาการรุ่น 1 จากโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการรุ่นที่ 1 และรุ่นที่ 2 ที่ไม่ได้รับการจัดตั้งเป็นศูนย์ขยายผลฯ และรุ่นที่ 3 และ รุ่นที่ 4 จำนวน 12 โรงเรียน มาจัดตั้งเป็นโรงเรียนศูนย์ขยายผลรุ่น 2
ปีงบประมาณ พ.ศ. 2561-2562 มีโรงเรียนที่จัดการเรียนการสอนนักเรียนห้องพิเศษวิทยาศาสตร์ ซึ่งเคยผ่าน“โครงการพัฒนาความรู้ทางวิชาการด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี สำหรับครูระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่จัดการเรียนการสอนนักเรียนห้องพิเศษวิทยาศาสตร์” รุ่น 1-รุ่น 4 ที่ไม่ได้ถูกจัดตั้งเป็นโรงเรียนศูนย์ขยายผลฯ จำนวน 24 โรงเรียน ซึ่งในจำนวนนี้จะได้รับการพัฒนาและเตรียมความพร้อมโดยการให้การอบรม/สัมมนาทางวิชาการและการสนับสนุนงบประมาณในการซ่อมบำรุงอุปกรณ์ปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ ในการถูกจัดตั้งเป็นโรงเรียนศูนย์ขยายผลฯ ในโอกาสต่อไป
ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ ได้เพิ่มโรงเรียนที่จัดการเรียนการสอนนักเรียนห้องพิเศษวิทยาศาสตร์ซึ่งผ่าน“โครงการพัฒนาความรู้ทางวิชาการด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี สำหรับครูระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่จัดการเรียนการสอนนักเรียนห้องพิเศษวิทยาศาสตร์” รุ่น 5 จำนวน 12 โรงเรียน เข้าร่วมพัฒนาในกลุ่มเดียวกับโรงเรียนที่จัดการเรียนการสอนนักเรียนห้องพิเศษวิทยาศาสตร์ ซึ่งเคยผ่าน“โครงการพัฒนาความรู้ทางวิชาการด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี สำหรับครูระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่จัดการเรียนการสอนนักเรียนห้องพิเศษวิทยาศาสตร์” รุ่น 1-รุ่น 4 ที่ไม่ได้ถูกจัดตั้งเป็นโรงเรียนศูนย์ขยายผลฯ ทำให้มีโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการเตรียมความพร้อมโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่ผ่านโครงการฯ ในการจะได้รับการจัดตั้งเป็นโรงเรียนศูนย์ขยายผลฯ รุ่นที่ 3 รุ่นที่ 4 และรุ่นที่ 5 รวมจำนวน 36 โรงเรียน นอกจากนี้ โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ ยังได้เพิ่มการพัฒนาโรงเรียนบึงกาฬ ซึ่งเป็นโรงเรียนที่จัดการเรียนการสอนด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์อย่างเข้มข้นเช่นเดียวกันกับโรงเรียนมัธยมศึกษาที่จัดการเรียนการสอนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในลักษณะการอบรม/สัมมนา/แลกเปลี่ยนเรียนรู้และฝึกปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ ในหัวข้อทางคณิตศาสตร์วิทยาศาสตร์ ที่เรียนรู้หรือเข้าใจได้ยาก อีกหนึ่งโรงเรียน โดยการให้ส่งครูชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เข้าเข้ารับการพัฒนาที่โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย มุกดาหาร และให้ส่งครูชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เข้าเข้ารับการพัฒนาที่โรงเรียนศูนย์ขยายผลองค์ความรู้และวิธีจัดการเรียนการสอน รุ่น 1 ณ โรงเรียนสกลราชวิทยาลัย จังหวัดสกลนคร
วัตถุประสงค์
เพื่อเตรียมความพร้อมโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ผ่านโครงการฯ ในการจะได้รับการจัดตั้งเป็นโรงเรียนศูนย์ขยายผลฯ รุ่นที่ 3 รุ่นที่ 4 และรุ่นที่ 5 ในปีงบประมาณต่อ ๆ ไป