ที่มาและความสำคัญ
โดยที่โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัยเป็นโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาที่จัดการเรียนการสอนสำหรับนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ เข้าข่ายโรงเรียนในลักษณะเดียวกันตามนัยแห่งข้อความที่ปรากฏในเหตุผลแนบท้ายพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ พ.ศ. 2543โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์จึงมีความร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในการพัฒนาทางวิชาการโรงเรียนโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัยอย่างต่อเนื่องตลอดมา
ปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์เห็นว่าโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัยมีศักยภาพในการที่จะเป็นโรงเรียนศูนย์ขยายผลองค์ความรู้และวิธีจัดการเรียนการสอนไปยังโรงเรียนมัธยมศึกษาอื่น ๆ ในจังหวัดซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัยแต่ละโรงเรียนได้โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์จึงนำเสนอคณะกรรมการบริหารโครงการพัฒนาโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัยเป็นโรงเรียนวิทยาศาสตร์ในภูมิภาค และประสานกับโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัยทั้ง 12 โรงเรียน ในการรับการจัดตั้งเป็นโรงเรียนศูนย์ขยายผลองค์ความรู้และวิธีจัดการเรียนการสอนไปยังโรงเรียนมัธยมศึกษาอื่น ๆ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) จำนวน 10 โรงเรียน ในจังหวัด โดยโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์จะเป็นผู้สนับสนุนงบประมาณในการดำเนินการขยายผลฯทั้งในส่วนของการอบรมหรือการเตรียมความพร้อมในการเป็นวิทยากรของครูโรงเรียนนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัยและงบประมาณในการจัดซื้อ/จัดหาอุปกรณ์ปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายให้กับโรงเรียนเครือข่ายในจังหวัดของโรงเรียนนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย
ปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 จากการสำรวจความพร้อมของโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัยแต่ละแห่งและโรงเรียนมัธยมศึกษาอื่น ๆ ในจังหวัดซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัยโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์สามารถนำโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัยมาจัดตั้งเป็นโรงเรียนศูนย์ขยายผลฯ ได้ 11 โรงเรียน ซึ่งการดำเนินโครงการโรงเรียนศูนย์ขยายผลองค์ความรู้และวิธีจัดการเรียนการสอนไปยังโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัด สพฐ. ในจังหวัด นั้นมีขึ้นเป็นระยะเวลาต่อเนื่อง 3 ปี (ปีงบประมาณ 2562-2564)
วัตถุประสงค์
2.1 เพื่อยกระดับมาตรฐานการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ โรงเรียนมัธยมศึกษาอื่น ๆ ในจังหวัด ที่เป็นที่ตั้งของโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ซึ่งได้รับการจัดตั้งจากโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ให้เป็นโรงเรียนศูนย์ขยายผลฯ
2.2 เพื่อให้โรงเรียนเครือข่ายในจังหวัดของโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย มีวัสดุ/อุปกรณ์การเรียนการสอนคณิตศาสตร์วิทยาศาสตร์เหมาะสมและพอเพียงที่จะใช้ในการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรสถานศึกษา