MWIT จัดการประชุมวิชาการฯ ยกระดับศักยภาพครูวิทย์-คณิต สู่การสร้างการเรียนรู้แห่งอนาคต

โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์จัดการประชุมวิชาการด้านการจัดการเรียนการสอนและนวัตกรรมทางการศึกษา ปีการศึกษา 2568 ภายใต้การดำเนินงานของโครงการ “Teaching Academy” ระหว่างวันที่ 2–3 สิงหาคม พ.ศ. 2568 ณ โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ จังหวัดนครปฐม  เปิดเวทีให้ครูผู้สอนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายทั่วประเทศ ร่วมนำเสนอผลงานวิจัย แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และถ่ายทอดนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้จริงในห้องเรียน

กิจกรรมวันที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2568  เปิดมุมมองการศึกษาสู่การเปลี่ยนแปลง

โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ร่วมจัดกิจกรรมสร้างแรงบันดาลใจและเสริมศักยภาพครูผู้สอน

  • การบรรยายพิเศษ หัวข้อ “Beyond Teaching: จากครูผู้สอน สู่ครูผู้เปลี่ยนแปลง: การสร้างคนรุ่นใหม่ที่โลกต้องการ”  โดย รองศาสตราจารย์ ดร.นัทธี สุรีย์ ผู้อํานวยการวิทยาลัยการศึกษาตลอดชีวิต มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  • การอบรมเชิงปฏิบัติการ หัวข้อ “From Teacher to Changemaker: สร้าง ประสบการณ์การเรียนรู้ ด้วย AI เพื่อเปลี่ยนแปลงโลก” โดย รองศาสตราจารย์ ดร.สุทธิดา จํารัส  รองผู้อํานวยการ ฝ่ายนวัตกรรมการศึกษา วิทยาลัยการศึกษาตลอดชีวิต มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

นอกจากนี้ ยังมีการนำเสนอผลงานนวัตกรรมด้านการเรียนการสอนจากครูผู้สอนทั่วประเทศในรูปแบบภาคโปสเตอร์และภาคบรรยาย โดยการนำเสนอภาคบรรยายมีผลงานที่ผ่านการคัดเลือกจำนวน 10 ผลงาน ได้แก่

  • ผลงานเรื่อง “สมาร์ตโฟนของนิวตัน : การประยุกต์ใช้สมาร์ตโฟนในการทดลองทางฟิสิกส์” โดย นายสมพร บัวประทุม จาก โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์
  • ผลงานเรื่อง “การพัฒนาชุดบทกลอนคำศัพท์ เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านคำศัพท์และความคงทนในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยกลวิธีช่วยจำแบบนีโมนิค ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ตรัง” โดย นายจารุวัชร ภูมิพงศ์ จาก โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ตรัง
  • ผลงานเรื่อง “การออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้วิชาเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง กฎความดันย่อยของ ดอลตัน ตามแนวทางการสืบเสาะหาความรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐาน” โดย นายจักรพงค์ ปินชัย จาก โรงเรียนราชินี
  • ผลงานเรื่อง “นวัตกรรมบอร์ดเกมเพื่อการศึกษา ฝ่าวิกฤตระบบประสาท “let’s move” สำหรับการจัดการเรียนการเรียนรู้เชิงรุก (active learning) เรื่อง ระบบประสาท” โดย นายพิสิษฐ์ สายตา จาก โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย พิษณุโลก
  • ผลงานเรื่อง “เรื่องสั้นตามสั่ง นักเขียนจานด่วน” โดย นายธวัชชัย สุลาลัย จาก โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์
  • ผลงานเรื่อง “การพัฒนาความสามารถในการสร้างคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเคมี เรื่อง ไฟฟ้าเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้รูปแบบการสืบเสาะของอัลเบอร์ตาเลิร์นนิง” โดย นายกฤตกร สภาสันติกุล จากโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ตรัง
  • ผลงานเรื่อง “การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ MAGIC Model เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ (Critical Thinking) และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ตรรกศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4” โดย นางสาวผานิตย์ ตีรเศรษฐ์ศักดิ์ จากโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย รังสิต
  • ผลงานเรื่อง “การศึกษาประสิทธิภาพของ MWIT VSEPR Card Game ในการเสริมความเข้าใจในทฤษฎี VSEPR ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย” โดย นางสาวณุจุฑา ธรรมสุเมธ และ นายณรงค์ศักดิ์ ขุนรักษา จาก โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์
  • ผลงานเรื่อง “การให้ความหมายและบทบาทของครูวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาในการส่งเสริมการคิดเชิงออกแบบในกระบวนการโครงงานวิทยาศาสตร์” โดย นายสุทธิกานต์ เลขาณุการ จาก โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย เพชรบุรี
  • ผลงานเรื่อง “การประเมินความเป็นประโยชน์ของสคริปต์ที่สร้างโดย AI สำหรับการพูดเชิงบรรยาย (Evaluating the Usefulness of AI-Generated Scripts for Informative Speech)” โดย นายธนภัทร อาร์ด สงวนบุญ จากโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์

กิจกรรมของวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2568  เสริมทักษะครูผู้สอนจากผู้เชี่ยวชาญ

กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการดำเนินการโดย คณะครูจากโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ผ่านหัวข้อที่หลากหลาย ได้แก่

  • หัวข้อ “การประยุกต์ใช้สมาร์ทโฟนในการทดลองและกิจกรรม Hands-on ในวิชาฟิสิกส์” โดยเรียนรู้เกี่ยวกับการนำเซนเซอร์และแอปพลิเคชันในสมาร์ทโฟนมาใช้ประกอบการทดลองทางฟิสิกส์และกิจกรรม Hands-on เพื่อช่วยเพิ่มความถูกต้อง ความแม่นยำในการเก็บข้อมูล ความน่าสนใจและความเข้าใจในเนื้อหาให้นักเรียนหรือผู้เรียน
  • หัวข้อ “การออกแบบและสร้างชุดการทดลองสำหรับการสอนแม่เหล็กไฟฟ้า”  โดยเรียนรู้การออกแบบและสร้างชุดอุปกรณ์การทดลองสำหรับการสอนแม่เหล็กไฟฟ้าพร้อมตัวอย่างรูปแบบการจัดกิจกรรมการสอน
  • หัวข้อ “Everything is Chemistry” เรียนรู้เคมีจากสิ่งต่าง ๆ รอบตัว เช่นเคมีในอาหาร เคมีในสื่อ เคมีในนิติวิทยาศาสตร์ เป็นต้น
  • หัวข้อ “DIY Sensor for gas law”  เรียนรู้เซนเซอร์อย่างง่ายเพื่อการทดลองเรื่อง กฎของแก๊ส
  • หัวข้อ “เคมีกับคอมพิวเตอร์” เรียนรู้การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ศึกษาอันตรกิริยาระหว่างยาและเอนไซม์
  • หัวข้อ “กายวิภาคและสรีรวิทยาของหอย” ฝึกปฏิบัติการและเทคนิคการผ่าตัดเพื่อศึกษากายวิภาคและสรีรวิทยาของหอย
  • หัวข้อ “วิทยาศาสตร์อาหาร” เรียนรู้เทคนิคการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์การอาหาร ฝึกทำปฏิบัติการ Molecular gastronomy และผลิตภัณฑ์จากแป้ง
  • หัวข้อ “การสกัดดีเอ็นเอและเจลอิเล็กโทรโฟรีซิสของจุลินทรีย์” ฝึกปฏิบัติการการสกัดดีเอ็นเอจากจุลินทรีย์และการทำเจลอิเล็กโทรโฟรีซิส
  • หัวข้อ “กลยุทธ์การลงทุนในห้องเรียน: สอนคณิตศาสตร์การเงินด้วยการจำลองและวิเคราะห์โดยการใช้ Spread Sheet” โดยเรียนรู้กลยุทธการลงทุนเบื้องต้น และสร้างแบบจำลองวิเคราะห์เปรียบเทียบกลยุทธการลงทุน โดยใช้ Spread sheet
  • หัวข้อ “Play to Solve : คณิตศาสตร์อยู่ในเกม” เรียนรู้คณิตศาสตร์ผ่านกิจกรรมและเกม
  • หัวข้อ “รู้จักและใช้เครื่องมือ AI อย่างมืออาชีพ: ผู้ช่วยดิจิทัลสำหรับบุคลากรทางการศึกษา”  เรียนรู้และทดลองนำ AI มาช่วยในงานสอน งานวิชาการ วิจัย และการบริหาร
  • หัวข้อ “ภาษาไทยเชิงรุกในยุค AI” ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และแชร์เทคนิคการสอนในยุคที่ AI เข้ามามีบทบาทในการเรียนรู้ของนักเรียน และเปลี่ยนห้องเรียน Passive สู่ Active ด้วยเครื่องมือการจัดการเรียนรู้
  • หัวข้อ “AI for English Teaching” เรียนรู้การใช้ Generative AI เพื่อช่วยสอนทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียนในวิชาภาษาอังกฤษ

การประชุมครั้งนี้ถือเป็นหนึ่งในเวทีสำคัญที่จะช่วยยกระดับศักยภาพของครูไทย พร้อมเรียนรู้ร่วมกันระหว่างเครือข่ายครู เพื่อส่งเสริมให้เกิดการต่อยอดทางวิชาการ สร้างแรงบันดาลใจ และผลักดันนวัตกรรมการศึกษาสู่ห้องเรียนในศตวรรษที่ 21 อย่างยั่งยืน

We uses cookies to improve the functionality, performance, and effectiveness of our communications, detailed in our Privacy Policy. By continuing to use this site, or by clicking "Agree," you consent to the use of cookies.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ Settings

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น (Necessary Cookies)
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้ - Session Cookies Administered by: Us Purpose: These Cookies are essential to provide You with services available through the Website and to enable You to use some of its features. They help to authenticate users and prevent fraudulent use of user accounts. Without these Cookies, the services that You have asked for cannot be provided, and We only use these Cookies to provide You with those services.

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์ (Analytical Cookies)

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้ - Persistent Cookies Administered by: Us Purpose: These Cookies allow us to remember choices You make when You use the Website, such as remembering your login details or language preference. The purpose of these Cookies is to provide You with a more personal experience and to avoid You having to re-enter your preferences every time You use the Website.

Save