นักเรียนโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์เข้าร่วมการแข่งขันระดับนานาชาติ The Global Youth Entrepreneurship Challenge (GYEC) 2024 ในรูปแบบออนไลน์ โดยทำผลงานได้ดี ติด 1 ใน 10 ทีมสุดท้าย ได้เข้าร่วมแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ
The Global Youth Entrepreneurship Challenge (GYEC) เป็นเวทีการแข่งขันวิชาการระดับนานาชาติด้านธุรกิจ จัดโดย Center for Entrepreneurship Development ประเทศญี่ปุ่น เปิดโอกาสให้นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาทั่วโลก ได้นำความรู้ ความสามารถด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในการแก้ไขปัญหาสำคัญระดับโลก ผ่านแนวคิดธุรกิจที่ใช้นวัตกรรมอย่างยั่งยืน โดยแต่ละโรงเรียนสามารถส่งนักเรียนที่มีอายุระหว่าง 14-19 ปี เข้าร่วมแข่งขันได้ 1 ทีม ประกอบด้วยสมาชิกทีม 3-8 คน ทั้งนี้ แต่ละประเทศจะสามารถเข้าร่วมแข่งขันได้ไม่เกิน 3 ทีม หากมีผู้สมัครเกิน 3 ทีม จะต้องมีการคัดเลือกตัวแทนประเทศเพื่อให้ได้จำนวนทีมตามที่กำหนด
การแข่งขันครั้งนี้ มีผู้สมัคร 453 ทีม จาก 32 ประเทศ เข้าร่วมแข่งขัน ซึ่งประเทศไทยนั้น มีจำนวนทีมจากโรงเรียนต่าง ๆ ทั่วประเทศ สนใจเข้าร่วมมากกว่า 3 ทีม จึงต้องมีการแข่งขันในรอบคัดเลือก (Preliminary Round) เมื่อวันที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2567 โดยมีโจทย์การแข่งขันเกี่ยวข้องกับประเด็นสำคัญในสังคม (Social Issue) ได้แก่ ความยากจน ความหิวโหย การศึกษา พลังงาน และการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ เป็นต้น ซึ่งผู้เข้าแข่งขันจะต้องนำเสนอแนวคิดทางธุรกิจเชิงนวัตกรรมเพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้ด้วยวิธีการที่ยั่งยืน โดยใช้ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ผู้เข้าแข่งขันทุกทีมจะได้รับโจทย์ในวันที่แข่งขัน และมีเวลาเพียง 12 ชั่วโมง นับตั้งแต่ได้รับโจทย์ ในการออกแบบแนวคิดธุรกิจ ซึ่งสมาชิกในทีมสามารถเข้าร่วมการแข่งขันจากสถานที่เดียวกันหรือผ่านโปรแกรมการประชุมออนไลน์ได้ทั้งสองแบบ จากนั้น คณะกรรมการตัดสินจะพิจารณาคัดเลือกผลงานตามเกณฑ์ ใน 4 องค์ประกอบ ได้แก่
- ความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม (Creativity and Innovation)
- งบประมาณและการผลิต (Finance and Production)
- การตลาดและการวิจัยตลาด (Marketing and Market Research)
- การสื่อสาร (Communication)
ซึ่งสุดท้ายแล้ว นักเรียนโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ได้เป็นตัวแทนประเทศไทย และเข้าร่วมแข่งขันอีกครั้งในรอบชิงชนะเลิศ (Final Round) เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 ซึ่งใช้ประเด็นสำคัญในสังคมมาเป็นโจทย์การแข่งขันเช่นเดียวกับรอบคัดเลือก
โอกาสนี้ นักเรียนโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ได้สมัครเข้าร่วมแข่งขัน ด้วยชื่อทีมว่า “CEOld” ประกอบด้วยสมาชิกจำนวน 6 คน
- นางสาวพัชร์พิชา เลิศวิสิฐพล นักเรียนชั้น ม.6/6
- นายเตชทัต เล้าสืบสกุล นักเรียนชั้น ม.6/6
- นายยศวีร์ วรภาสไพบูลย์ นักเรียนชั้น ม.6/6
- นายสิทธา ศรีรัตนพงษ์ นักเรียนชั้น ม.6/6
- นายก่ออิชย์กรณ์ จันทร์ฉาย นักเรียนชั้น ม.6/7
- นายวรัท โสพัศสถิตย์ นักเรียนชั้น ม.6/9
และแม้ว่าการประกาศผลผู้ชนะไปเมื่อ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2567 นักเรียนจะไม่ได้รับรางวัล แต่การที่ได้มีโอกาสแข่งขันจนกระทั่งเหลือ 10 ทีมสุดท้าย ล้วนเปิดประสบการณ์ให้กับนักเรียนได้เป็นอย่างมาก
“พวกเราได้รับโจทย์ให้แก้ไขปัญหาความขัดแย้งระหว่างประเทศ ในรูปแบบของเกมการศึกษาให้กับเยาวชน โดยต้องระดมความคิดและนำเสนอในรูปแบบโมเดลธุรกิจภายในเวลา 8 ชั่วโมง โดยโปรเจกต์ของพวกเราทำเป็นเกมผู้เล่นคนเดียว โดยใช้การเลือกตัวเลือกที่แตกต่างกันจำลองในระบบจำลองสถานการณ์จริงที่เกิดขึ้นในช่วงสงคราม โดยปกติแล้วเกมแนวสงครามมักให้ผู้เล่นได้รับบทบาทที่ค่อนข้างมีอำนาจ แต่เกมของเราเน้นไปที่การเข้าถึงบทบาทที่อาจถูกลืมว่ามีบทบาทในช่วงสงคราม เช่น นักข่าว แพทย์ ทหาร ชาวบ้านธรรมดา เพื่อให้ได้เข้าใจถึงบทบาทที่แตกต่างกันของอาชีพเหล่านี้”
ติดตามวิดีโอการนำเสนอของนักเรียน ได้ที่ https://youtu.be/20SEAa6js8U?si=dAfYRvbK9x1r7J0n
งานวิเทศสัมพันธ์ (ภาพ/ข้อมูล)