ความประทับใจของครู จภ. รุ่น3 ที่มีต่อการเรียนรู้การปฏิบัติงานจริงระยะสั้น

ความประทับใจของคุณครูจากกลุ่มโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย กลุ่มที่ 3 ที่เดินทางมาเรียนรู้การปฏิบัติงานจริงระยะสั้น ระหว่างวันที่ 10-21 มิถุนายน พ.ศ. 2567 ได้ถูกส่งต่อมายังคณะผู้บริหารและคุณครูของโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ ซึ่งคุณครูโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย จากทั้ง 5 โรงเรียนในรอบนี้ ที่เดินทางกันมาจากจังหวัดชลบุรี เพชรบุรี ปทุมธานี มุกดาหาร บุรีรัมย์ ต่างบอกเล่าถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้และความประทับใจจากการเข้าร่วมกิจกรรมในช่วง 2 สัปดาห์ ที่ผ่านมา

อ.พรพิทักษ์ คนหาญ  
โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย มุกดาหาร
สังเกตการณ์สอนวิชาโลกศาสตร์และภูมิศาสตร์

…เราได้เห็นกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่มีรูปแบบ asynchronous และ synchronous ที่ชัดเจนมาก ๆ มีการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน มีการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยและมีคุณภาพเพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้แบบ asynchronous เต็มประสิทธิภาพค่ะ….

ส่วนสิ่งที่จะเอาไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานของตนเองก็คือ จะนำเอารูปแบบของการทำงานของคุณครูและบุคลากรของที่นี่ไปใช้ จะตั้งใจทำงานปฏิบัติการสอนของตัวเองได้อย่างเต็มที่ โดยออกแบบว่ากิจกรรมที่ใช้จะต้องทำอย่างไร จะต้องใช้เทคนิคอะไรจึงจะทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ได้อย่างมากที่สุด เหมือนแบบอย่างของครูที่นี่ ที่เป็นแบบอย่างให้กับเราค่ะ

อ.กัลยาณี วัฒนธีรางกูร
โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย บุรีรัมย์
สังเกตการณ์สอนวิชาโลกศาสตร์และภูมิศาสตร์ และวิชาเคมี

….กิจกรรมการจัดการเรียนการสอนที่นี่ เป็นการจัดการเรียนการสอนที่ให้เด็กมีส่วนร่วม ในลักษณะของ Active Learning ส่วนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของคุณครูที่ได้ประโยชน์ก็คือ ในเรื่องของการทำแล็บ ยกตัวอย่างเช่น แล็บของการไทเทรต ที่ทางเคมีได้เอาเรื่องของการใช้แคลเซียมไปใช้ในยาลดกรด ก็จะนำส่วนนี้นั้น ไปประยุกต์ใช้ในเรื่องของรายวิชาของโลกศาสตร์ เช่น การหาแคลเซียมในกลุ่มของหิน….

อ.ธารทิพย์ แมลงพันธ์
โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย ปทุมธานี
สังเกตการณ์สอนวิชาเคมี

ซึ่งสิ่งที่น่าประทับใจก็คือ รู้สึกว่าในการจัดการเรียนการสอนในแต่ละครั้ง จะมีการวางแผนพูดคุยประชุมกันมาก่อน และหลังจากการจัดการเรียนการสอนก็มีการมาสะท้อนว่า มีอะไรที่จะต้องปรับแล้วก็พัฒนาในครั้งถัดไปค่ะ แล้วก็ในเรื่องของการใช้เครื่องมือหรือเทคโนโลยีที่ช่วยในการลดเวลาการวิเคราะห์ผล เพื่อส่งเสริมให้เท่าทันกับยุคสมัยที่การเรียนรู้นั้นเกิดได้เร็วค่ะ…

…จะนำไปปรับใช้ก็คือ เริ่มจากในชั้นเรียนของตัวเองก่อนนะคะ แล้วก็เผยแพร่นำข้อมูลสู่เพื่อนครู โดยอาจจะผลักดันไปจนถึงผู้บริหาร ขอบคุณมากนะคะสำหรับในโครงการนี้ที่ได้ร่วมในครั้งนี้ รู้สึกดีใจมากค่ะ แล้วก็เห็นถึงสิ่งที่จะนำไปปรับใช้เพื่อประโยชน์สูงสุดแก่นักเรียนค่ะ

อ.ณัฐพล กลิ่นพุฒ
โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย เพชรบุรี
สังเกตการณ์สอนวิชาชีววิทยา

ในฐานะที่เราเป็นครู และหลายคนเคยตั้งคำถามครับว่า ในยุคที่ความรู้ข้อมูลอยู่ในทั่วไป นักเรียนค้นหาได้ด้วยตัวเอง เราจะออกแบบการจัดการเรียนการสอนยังไง หลังจากที่เราได้มาอยู่ที่โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์เป็นระยะเวลา 14 วัน ผมคิดว่าผมได้ค้นหาคำตอบนั้นเจอแล้ว ว่าเราจะออกแบบการเรียนรู้ยังไง โดยที่เราจะเริ่มไปปรับใช้ด้วยการออกแบบชั้นเรียนของเรา ให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติก่อน แล้วเริ่มสอนแบบ synchronous และ asynchronous  ค่อย ๆ ปรับกันไปเรื่อย ๆ และนำข้อมูลเล่าต่อให้เพื่อนครูฟังครับ ตลอดจนขับเคลื่อนไปอย่างผู้บริหาร แล้วก็ขับเคลื่อนไปทางโรงเรียนโดยพร้อมเพรียงกัน

อ.ศิวะ รักจรรยาบรรณ
โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย ชลบุรี
สังเกตการณ์สอนวิชาชีววิทยา

…เกิดความประทับใจนะครับในหลาย ๆ เรื่องเลยครับ แต่ว่าขอยกมาเป็นบางเรื่อง เช่น

1. คณะครูทางโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์มีความเชี่ยวชาญ มีความเป็นกันเอง แล้วก็พร้อมถ่ายทอดความรู้ให้กับคณะครูที่มาสังเกตการสอน ได้ให้แนวคิด ได้ให้วิธีการ ให้คำแนะนำ ในการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทั้งในรายวิชาชีววิทยา โครงงาน สัมมนาครับ

2. การจัดการชั้นเรียน ซึ่งการจัดการชั้นเรียนในโรงเรียนโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์จัดการเรียนรู้เป็นแบบ synchronous และ asynchronous ซึ่งผมสนใจมาก และคิดว่าจะนำการจัดการเรียนการสอนแบบนี้ไปใช้ภายในโรงเรียน

3. การบริหาร มีการจัดตารางสอนเป็นตาราง A ตาราง B  ซึ่งการจัดแบบนี้ จะทำให้เด็กได้ความรู้เต็ม เต็มชั่วโมงเรียน ซึ่งนำความรู้ตรงนี้ไปใช้ในวิชาต่าง ๆ ได้

4. การดูแลนักเรียน ซึ่งทางโรงเรียนมีการอำนวยความสะดวกให้กับเด็กนักเรียน โดยการนำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไปให้นักเรียนได้ใช้ครับ

ซึ่งการนำไปปรับใช้ อย่างแรกที่ผมจะนำไปปรับใช้ ก็จะเป็นเรื่องของการนำการจัดการเรียนรู้แบบการจัดการเรียนรู้แบบ synchronous และ asynchronous ไปใช้ในชั้นเรียนครับ และถ้ามีโอกาสเป็นไปได้ก็จะนำเสนอที่ประชุม ซึ่งอาจจะไม่สามารถเกิดได้ทันทีครับ แต่เมื่อเราได้ลองทำไปแล้ว อย่างน้อยมันก็เป็นก้าวนึงที่จะได้ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงภายในโรงเรียนครับ ซึ่งก้าวแรกมันจะยากลำบากเสมอ แต่ว่าเมื่อเราได้ลองก้าวแล้วอย่างน้อยได้ลองทำได้รู้ว่าสิ่งไหนดี สิ่งไหนไม่ดี ก็จะสามารถนำมาปรับใช้ได้…

We uses cookies to improve the functionality, performance, and effectiveness of our communications, detailed in our Privacy Policy. By continuing to use this site, or by clicking "Agree," you consent to the use of cookies.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ Settings

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น (Necessary Cookies)
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้ - Session Cookies Administered by: Us Purpose: These Cookies are essential to provide You with services available through the Website and to enable You to use some of its features. They help to authenticate users and prevent fraudulent use of user accounts. Without these Cookies, the services that You have asked for cannot be provided, and We only use these Cookies to provide You with those services.

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์ (Analytical Cookies)

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้ - Persistent Cookies Administered by: Us Purpose: These Cookies allow us to remember choices You make when You use the Website, such as remembering your login details or language preference. The purpose of these Cookies is to provide You with a more personal experience and to avoid You having to re-enter your preferences every time You use the Website.

Save