MWIT ร่วมประชุมโครงการวิทยาศาสตร์พลังสิบ ในฐานะหน่วยงานที่ดูแลโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่เข้าร่วมโครงการฯ

โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ร่วมการประชุมชี้แจงและมอบนโยบายการพัฒนาและส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนทางด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ภายใต้โครงการวิทยาศาสตร์พลังสิบ  ในฐานะหน่วยงานที่ดูแลโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่เข้าร่วมโครงการฯ เมื่อวันที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2564 ผ่านระบบการประชุมทางไกล

กระทรวงศึกษาธิการได้จัดการประชุมชี้แจงและมอบนโยบายการพัฒนาและส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนทางด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ภายใต้โครงการวิทยาศาสตร์พลังสิบ ให้กับผู้บริหารระดับเขตพื้นที่การศึกษา และผู้บริหารโรงเรียนในโครงการวิทยาศาสตร์พลังสิบ ณ ห้องประชุม สพฐ. และผ่านระบบประชุมทางไกล (Video Conference) โดยมี ดร. คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในการประชุม ร่วมด้วย ผู้บริหารของหน่วยงานความร่วมมือที่ให้การสนับสนุนโครงการฯ ประกอบด้วย ดร.กวินทร์เกียรติ นนธ์พละ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  รองศาสตราจารย์ ดร. วิวัฒน์ เรืองเลิศปัญญากุล ผู้อำนวยการโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์  ศาสตราจารย์ ดร.ชูกิจ ลิมปิจำนงค์ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  รองศาสตราจารย์ ดร. ดวงพร ภู่ผะกา อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ ในฐานะรองประธานที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ  ดร.ชฎามาศ ธุวะเศรษฐกุล รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ  และ ดร.ภูริวรรษ คำอ้ายกาวิน  ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานความเป็นเลิศด้านวิทยาศาสตร์ศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  

รองศาสตราจารย์ ดร. วิวัฒน์ เรืองเลิศปัญญากุล ผู้อำนวยการโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ กล่าวในที่ประชุมว่า “ในช่วงที่ผ่านมา โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ใช้วิกฤตให้เป็นโอกาส พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบใหม่ ๆ นำข้อดีของการสอนในแต่ละรูปแบบมาผสมผสานและพัฒนาให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น  ซึ่งเราจะมาแบ่งปันความรู้และประสบการณ์เหล่านั้น เพื่อร่วมกันพัฒนาการจัดการเรียนการสอนด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีให้กับนักเรียน

สิ่งที่โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ให้ความสำคัญมากที่สุด คือ เรื่องการจัดการเรียนการสอนที่นักเรียนเกิดการเรียนรู้ควบคู่กับความสนุก เพราะการเรียนการสอนที่สนุกจะทำให้นักเรียนเกิดความรู้สึกอยากเรียน เราจะไม่เน้นเรื่องการทำข้อสอบ แต่เน้นเรื่องการลงมือปฏิบัติ และการมีส่วนร่วมของนักเรียนให้เกิดขึ้นมากที่สุด  ซึ่งโครงการนี้นอกจากการพัฒนาครูแล้ว เรายังมีนโยบายสนับสนุนงบประมาณ เพื่อให้ทุกโรงเรียนมีอุปกรณ์ในการทำการทดลองอย่างเพียงพอ โดยมีเป้าหมายสำคัญ คือ นักเรียนได้มีโอกาสใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ทดลอง รู้สึกสนุกกับการเรียนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ 

ในส่วนของการอบรมวิทยากร  โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์จะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาประชุมร่วมกัน เพื่อรับทราบข้อมูลเชิงลึก ข้อจำกัด และบริบทของโรงเรียน โดยเฉพาะสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วง COVID-19 เพื่อเป็นแนวทางในการวางแผนดำเนินการที่เหมาะสม และจะมีการติดตามวิทยากรในช่วงของการอบรม เพื่อให้มั่นใจว่าทุกอย่างดำเนินการไปได้อย่างราบรื่น”

อรสิริ อิ่มสุวรรณ์ (สรุป/รายงาน)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึก