ที่มาและความสำคัญ
โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์เห็นว่าโรงเรียนมัธยมศึกษาที่จัดการเรียนการสอนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งมีอยู่ทั่วประเทศจำนวน 220 โรงเรียน เป็นโรงเรียนที่จัดการเรียนการสอนด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์อย่างเข้มข้น หากได้รับการพัฒนาด้านองค์ความรู้ วิธีสอน และการประเมินผลให้เข้มข้นยิ่งขึ้นก็จะทำให้เกิดความเข้มแข็งทางวิชาการยิ่งขึ้น
ระหว่างปีงบประมาณ พ.ศ. 2556-2562 โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ ได้จัดทำ “โครงการพัฒนาความรู้ทางวิชาการด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีสำหรับครูระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่จัดการเรียนการสอนนักเรียนห้องพิเศษวิทยาศาสตร์” ในลักษณะการอบรม/สัมมนา/แลกเปลี่ยนเรียนรู้และฝึกปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ให้กับครูระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่จัดการเรียนการสอนนักเรียนห้องพิเศษวิทยาศาสตร์ และสนับสนุนงบประมาณเพื่อจัดซื้ออุปกรณ์ บำรุงรักษาและจัดหาเพิ่มเติม ตามบริบทและความต้องการของโรงเรียนต่อเนื่องเป็นเวลา 3 ปี มีโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการฯ ดังกล่าว 5 รุ่นรุ่นละ 12 โรงเรียน รวมทั้งสิ้น 60 โรงเรียน 60 จังหวัด
ปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ได้คัดเลือกโรงเรียนที่มีศักยภาพด้านสถานที่จัดอบรม ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์อุปกรณ์ปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ และความมุ่งมั่นของโรงเรียนจากโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการรุ่น 1 และ รุ่น 2 ซึ่งผ่านการอบรมต่อเนื่องครบ 3 ปี จำนวน 12 โรงเรียน มาจัดตั้งเป็นโรงเรียนศูนย์ขยายผลทางวิชาการรุ่นที่ 1 เพื่อขยายผลไปยังโรงเรียนมัธยมศึกษาที่สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในจังหวัด
ปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ได้คัดเลือกโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการรุ่น 1 และ 2 ซึ่งไม่ได้รับการจัดตั้งเป็นศูนย์ขยายผลฯ และโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ รุ่น 3 และ รุ่น 4 ทั้งหมด 36 โรงเรียน มาให้การอบรมเพื่อเตรียมการจัดตั้งเป็นโรงเรียนศูนย์ขยายผลรุ่นที่ 2 จำนวน 12 โรงเรียนพร้อมทั้งสนับสนุนงบประมาณในการจัดซื้อ/จัดหาและบำรุงรักษาอุปกรณ์สำหรับจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ด้วย
ปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 โรงเรียนศูนย์ขยายผล ฯ รุ่นที่ 2 ที่ผ่านการเตรียมพร้อมแล้ว ทั้ง 12 ศูนย์ฯ คัดเลือกโรงเรียนมัธยมศึกษาอื่น ๆ สังกัด สพฐ. ในจังหวัด จำนวน 10 โรงเรียนเริ่มดำเนินการขยายผลองค์ความรู้ทางวิชาการและวิธีการจัดการเรียนการสอนโดยการจัดอบรม/สัมมนา/แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับครูผู้สอนจากโรงเรียนมัธยมศึกษาอื่น ๆ ดังกล่าวทั้งนี้ภายใต้การสนับสนุนงบประมาณและการเป็นวิทยากรพี่เลี้ยงของโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ ต่อเนื่องจนถึงปีงบประมาณ พ.ศ. 2565
วัตถุประสงค์
2.1 เพื่อยกระดับมาตรฐานการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ โรงเรียนมัธยมศึกษาอื่น ๆ ในจังหวัดที่มีโรงเรียนในความร่วมมือทางวิชาการของโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์เป็นโรงเรียนศูนย์ขยายผลฯ รุ่น 2
2.2 เพื่อให้โรงเรียนเครือข่ายในจังหวัดของโรงเรียนศูนย์ขยายผลฯ รุ่น 2 มีวัสดุ/อุปกรณ์การเรียนการสอนคณิตศาสตร์วิทยาศาสตร์ เหมาะสมและพอเพียงที่จะใช้ในการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรสถานศึกษา