ที่มาและความสำคัญ
โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย เป็นโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาที่จัดการเรียนการสอนสำหรับนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ เข้าข่ายโรงเรียนในลักษณะเดียวกันตามนัยแห่งข้อความที่ปรากฏในเหตุผลแนบท้ายพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ พ.ศ. 2543 โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์จึงมีความร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในการพัฒนาทางวิชาการโรงเรียนโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัยอย่างต่อเนื่องตลอดมา
โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ ได้จัดทำ “โครงการเพิ่มพูนศักยภาพการจัดการเรียนการสอนและการจัดการทางวิชาการกลุ่มโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย” ในลักษณะการสนับสนุนงบประมาณเพื่อจัดซื้อ/จัดหาอุปกรณ์ปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นและเหมาะสมกับศักยภาพของนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ตลอดทั้งให้การอบรม/สัมมนา/แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ผู้บริหารโรงเรียน ครูทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และบุคลากรทางการศึกษาของกลุ่มโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัยในการนำไปปฏิบัติงานหรือปรับใช้จัดการเรียนการสอนตามบริบทของโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัยแต่ละโรงเรียน อย่างต่อเนื่องเพื่อความยั่งยืนและยกระดับการบริหารจัดการโรงเรียนที่จัดการศึกษาสำหรับผู้มีความสามารถพิเศษด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์
วัตถุประสงค์
เพื่อเพิ่มมุมมองด้านบริหารจัดการเกี่ยวกับการจัดการศึกษาสำหรับผู้มีความสามารถพิเศษด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ให้กับกลุ่มผู้บริหารระดับผู้อำนวยการหรือรองผู้อำนวยการ และพัฒนาศักยภาพด้านการจัดการเรียนการสอนตามแนวทางทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ การจัดกิจกรรมสะเต็มศึกษา การประเมินสมรรถนะการเรียนรู้คณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ การจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ให้กับกลุ่มครูและบุคลากรโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย