ที่มาและความสำคัญ
โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ดำเนินงานในส่วนของการขยายผลองค์ความรู้ทางวิชาการและวิธีจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ไปยังโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายอื่น ๆ ในประเทศ เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2556 จนถึงปัจจุบันมีโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายอื่น ๆ ในประเทศ ที่จัดการเรียนการสอนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ สังกัด สพฐ. เข้าร่วมโครงการทั้งหมด 61โรงเรียน 61 จังหวัดทั่วประเทศ (ไม่นับรวมโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย 12 โรงเรียน) และในจำนวนเหล่านี้ได้รับการกำหนดให้เป็นโรงเรียนศูนย์ขยายผลองค์ความรู้ทางวิชาการและวิธีจัดการเรียนการสอนไปสู่โรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย สังกัด สพฐ.ในจังหวัด จำนวน 2 รุ่น รุ่นละ 12 โรงเรียน
ระหว่างปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 – 2562 โรงเรียนศูนย์ขยายผลองค์ความรู้ทางวิชาการและวิธีจัดการเรียนการสอนไปสู่โรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายสังกัด สพฐ. ในจังหวัด รุ่นที่ 1 ทั้ง 12 โรงเรียนศูนย์ ได้ดำเนินการพัฒนาครูคณิตศาสตร์และครูวิทยาศาสตร์ในสาขาวิชา เคมี ชีววิทยา และฟิสิกส์ ในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย สังกัด สพฐ.ในจังหวัด ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงเรียนศูนย์ขยายผลฯอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 3 ปี เริ่มจากการพัฒนาความรู้ทางวิชาการและวิธีจัดการเรียนการสอนที่ครูจะใช้สอนจริงในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 5 และ 6 ตามลำดับ มีโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัด สพฐ. ที่ได้รับการขยายผลองค์ความรู้ทางวิชาการและวิธีจัดการเรียนการสอน รวมจำนวนทั้งสิ้น 118 โรงเรียน
ทั้งนี้ โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ เห็นว่าการดำเนินงานของโรงเรียนศูนย์ขยายผล รุ่น 1 ในการจัดอบรมความรู้และทักษะเฉพาะสาขาวิชาด้านวิชาการและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดการเรียนการสอนให้กับโรงเรียนเครือข่ายในจังหวัดครูในจังหวัดใกล้เคียง และบุคลากรทางการศึกษาที่สนใจจากโรงเรียนอื่น ๆ ผ่านไปได้ด้วยดี ประสบความสำเร็จในการดำเนินโครงการ และมีความสามารถเชิงประจักในการอบรมให้โรงเรียนเครือข่ายภายในจังหวัดสมควรจะดำเนินการไปอย่างต่อเนื่อง เพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนมัธยมศึกษาให้กว้างขวางยิ่งขึ้น
วัตถุประสงค์
2.1 ขยายผลการพัฒนาเกี่ยวกับความรู้ และทักษะเฉพาะสาขาวิชาด้านวิชาการการประเมินการเรียนรู้ผู้เรียน และด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดการเรียนการสอนให้กับครูโรงเรียนมัธยมศึกษาและบุคลากรทางการศึกษาที่สนใจจากโรงเรียนอื่น ๆ ให้กว้างขวางยิ่งขึ้น
2.2 จุดประกายให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างและพัฒนาสื่อการเรียนการสอนให้มีคุณภาพ
2.3 สร้างโอกาสให้ครูโรงเรียนมัธยมศึกษาและบุคลากรทางการศึกษาที่สนใจจากโรงเรียนอื่น ๆ ได้คิดค้นและนำเทคนิควิธีการด้านวิชาการ ด้านการประเมินการเรียนรู้ และทักษะด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศไปใช้ในการพัฒนางานของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.4 ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวคิดด้านวิชาการด้านการประเมินการเรียนรู้และทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ประสบการณ์ อันเป็นประโยชน์ซึ่งกันและกัน