คณะผู้บริหารโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ร่วมการประชุมโต๊ะกลมไทย – รัสเซีย ครั้งที่ 6 (The 6th Russia – Thai Roundtable) ระหว่างวันที่ 4-5 ธันวาคม พ.ศ. 2568 พร้อมนำเสนอในประเด็น “New trends in Mathematics and Science Education with Respect to the Development of Artificial Intelligence (AI)” ณ มหาวิทยาลัย MGIMO และ สถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสโกลโกโว (Skoltech) กรุงมอสโค สหพันธรัฐรัสเซีย โดยในโอกาสนี้ โรงเรียนยังได้ประสานความร่วมมือกับ Skoltech AI Center เพื่อร่วมจัดตั้ง MWIT AI Center ในการขับเคลื่อนโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์สู่การเป็น AI-Augmented School
ด้วย สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา ร่วมกับ มหาวิทยาลัย MGIMO และสถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสโกลโกโว (Skoltech) สหพันธรัฐรัสเซีย จัดการประชุมโต๊ะกลมไทย – รัสเซีย ด้านการจัดการศึกษาสำหรับผู้มีความสามารถพิเศษและการวิจัย ครั้งที่ 6 ภายใต้หัวข้อ “รากฐานแห่งปัญญาจากคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ และศิลปะ” (the 6th Russian Roundtable Mathematics, Science, Engineering and Arts : the Foundation of Intelligence) โดยการประชุมในครั้งนี้ นอกเหนือจากการส่งเสริมเด็กที่มีความสามารถพิเศษ การพัฒนาครู นักวิจัย และการเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศอย่างยั่งยืนแล้ว ยังมีความคาดหวังว่าจะสามารถขยายกรอบความร่วมมือทางวิชาการจากเดิมที่มุ่งเน้นเฉพาะด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ไปสู่การบูรณาการ สังคมศาสตร์ ศิลปะและวัฒนธรรม ควบคู่กับการพัฒนาเด็กและเยาวชนผู้มีความสามารถพิเศษ (Gifted Education) เพื่อสนับสนุนการพัฒนาทุนมนุษย์ยุคใหม่ตามแนวทาง STEAM Education ซึ่งเป็นการบูรณาการความรู้และทักษะทั้งด้านวิทยาศาสตร์และศิลปะเข้าด้วยกัน การให้ความสำคัญกับการพัฒนาครูและโครงการแลกเปลี่ยนครูระหว่างประเทศไทยและรัสเซีย รวมทั้งแนวทางการใช้การทูตเพื่อการศึกษา (Education Diplomacy) ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมในการสร้างความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างประเทศ
ในการนี้ รองศาสตราจารย์ ดร.พาสิทธิ์ หล่อธีรพงศ์ ผู้อำนวยการโรงเรียน พร้อมด้วย อาจารย์จตุภรณ์ สวัสดิ์รักษา รักษาการในตำแหน่งรองผู้อำนวยการ ได้เป็นผู้แทนโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์เข้าร่วมการประชุมโต๊ะกลมไทย – รัสเซีย ครั้งที่ 6 พร้อมทั้งนำเสนอในประเด็น “New trends in Mathematics and Science Education with Respect to the Development of Artificial Intelligence (AI)” โดยถ่ายทอดทิศทางการพัฒนาศักยภาพด้านดิจิทัลของโรงเรียนผ่านกรอบ Digital Readiness Framework ซึ่งประกอบด้วย 4 มิติสำคัญ ได้แก่
1. Digital Skill การพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลและเทคโนโลยีให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วผ่านหลักสูตรของโรงเรียนและการนำปัญญาประดิษฐ์ไปใช้ในสาขาวิชาต่าง ๆ
2. Digital Assets การพัฒนาและบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ในรูปแบบดิจิทัล เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงองค์ความรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา ผ่าน MWIT Media และ ระบบการเรียนรู้แบบ MOOC
3. Digital Analytics การบริหารจัดการข้อมูลของนักเรียนทั้งด้านการเรียน การใช้ชีวิตในระบบโรงเรียนประจำ และการเข้ากิจกรรมต่าง ๆ มาวิเคราะห์ เพื่อวางแผนพัฒนาและติดตามนักเรียนรายบุคคล
4. Virtual Environment โรงเรียนจัดเตรียมโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยี VDI Server เพื่อสนับสนุนการใช้งานเทคโนโลยีสมรรถนะสูงได้อย่างต่อเนื่อง ส่งเสริมการเรียนรู้ที่เท่าเทียมและสามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา
นอกจากนี้ ยังได้มีการกล่าวถึงวิสัยทัศน์ของโรงเรียน คือ “From Mastering Knowledge to Creating New Frontiers with AI” ที่จะประยุกต์ใช้ AI ในการศึกษาด้าน STEM 3 ระดับ คือ
- ระดับที่ 1: Personalized Education (การศึกษาแบบการศึกษาแบบปรับให้เหมาะสมกับผู้เรียน)
- ระดับที่ 2: Intelligent Tutoring (ระบบสอนเสริมอัจฉริยะ)
- ระดับที่ 3: Scientific Discovery & Creation (การค้นพบและการสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์)
หลังจากการประชุมเสร็จสิ้นลง คณะผู้บริหารโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ได้วางแนวทางการบริหารงานและยกระดับโรงเรียนในหลายด้าน ดังนี้
1. การจัดตั้ง MWIT AI Center เพื่อพัฒนาให้โรงเรียนกลายเป็น AI-Augmented School โดยประสานความร่วมมือ กับ Skoltech AI Center สถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสโกลโกโว (Skoltech) สหพันธรัฐรัสเซีย
2. การประยุกต์ใช้ AI ในการศึกษาด้าน STEM ทั้ง 3 ระดับ ตามที่กำหนดในวิสัยทัศน์ เพื่อเป็นต้นแบบร่วมมือ และขยายผลให้กับสถานศึกษาอื่นต่อไปในอนาคต
3. การลงนามความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ เช่น สถาบันสถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนา และสถาบันในสหพันธรัฐรัสเซีย เพื่อพัฒนาศักยภาพด้านศิลปะและดนตรีให้กับนักเรียน รองรับกับนโยบายการสร้างภาวะ “Multiple Intelligence” ให้กับเยาวชนที่มีความรู้ความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
4. ประสานความร่วมมือกับสภาการศึกษาในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมโต๊ะกลมไทย – รัสเซีย ครั้งที่ 7 ซึ่งจะเน้นการบูรณาการด้าน STEM ร่วมกับ ศิลปะ สังคมศาสตร์ และ กีฬา
ทั้งนี้ โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์มุ่งมั่นขับเคลื่อนนวัตกรรมการเรียนรู้ควบคู่กับการเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศ เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาไทยให้ก้าวทันพลวัตของโลกดิจิทัลในปัจจุบันและอนาคต
จตุภรณ์ สวัสดิ์รักษา (สรุป/ภาพ)
https://www.onec.go.th/th.php/page/view/Newseducation/6485 (ข้อมูล)
ศูนย์พัฒนาสื่อดิจิทัล (เรียบเรียง)























