ครูและนักเรียนโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ร่วมกิจกรรมทางวิชาการ The ASMS International Science Fair 2025 ณ Australian Science & Mathematics School เมือง Adelaide เครือรัฐออสเตรเลีย ระหว่างวันที่ 1-5 กันยายน พ.ศ. 2568
Australian Science & Mathematics School เครือรัฐออสเตรเลีย เจ้าภาพจัดงาน The ASMS International Science Fair ได้เชิญโรงเรียนเครือข่าย International Science Schools Network จากประเทศญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี ประเทศแคนาดา ราชอาณาจักรกัมพูชา สาธารณรัฐอินโดนีเซีย ราชอาณาจักรไทย รวมทั้งโรงเรียนในเครือรัฐออสเตรเลียเข้าร่วมงาน โดยธีมงานในปีนี้คือ “Challenging Your Perspective” ในการนี้ ดร.นคร จันละ หัวหน้าสาขาวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาการคำนวณ ได้นำนักเรียน จำนวน 5 คน เข้าร่วมงาน พร้อมนำเสนอโครงงานวิทยาศาสตร์ จำนวน 2 โครงงาน ดังนี้
- โครงงานเรื่อง “Hydroxyapatite/Tri-Calcium Phosphate (HAp/TCP) 3D Porous Scaffold Composites Coated with Carboxymethyl Cellulose” นำเสนอโดย นางสาวกฤษกะรัต แก้วน้อย นักเรียนชั้น ม.6/2 และ นายกรัณ คล้ำชื่น นักเรียนชั้น ม.6/2 ซึ่งมี ดร.ณรงค์ศักดิ์ ขุนรักษา ครูสาขาวิชาเคมี เป็นที่ปรึกษาโครงงาน
- โครงงานเรื่อง “Synthesis of Silica Nanoparticles for Curcumin Release as a Drug Delivery System for Cancer Treatment.” นำเสนอโดย นางสาวสิรินุช ศรัทธาบุญ นักเรียนชั้น ม.6/7 นายธัญพิสิษฐ์ บวรธรรมทัศน์ นักเรียนชั้น ม.6/7 และ นายศุภกร เธียรจินดากุล นักเรียนชั้น ม.6/7 โดยมี ดร.ณรงค์ศักดิ์ ขุนรักษา ครูสาขาวิชาเคมี เป็นที่ปรึกษาโครงงาน
นอกจากการนำเสนอโครงงานวิทยาศาสตร์ทั้งในรูปแบบบรรยายและรูปแบบโปสเตอร์ให้กับผู้ร่วมงานและผู้สนใจทั่วไปแล้ว ภายในงานยังมีกิจกรรมอื่น ๆ ประกอบด้วย
นักเรียนสามารถเลือกเข้าร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนมุมมองและประสบการณ์ในหัวข้อทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ตนเองสนใจได้ตลอด 5 วันของการจัดงาน ซึ่งมีทั้งหัวข้อ Indigenous Australian Perspectives, Medical and Health, Space, Agriculture, Atmospheric Science, Artificial Intelligence, Resources and Cyber Security, Resources และ Future Material โดยผู้นำกลุ่มแต่ละหัวข้อจะแนะนำข้อมูลที่เกี่ยวข้อง และให้นักเรียนเลือกศึกษาค้นคว้าประเด็นที่สนใจและร่วมนำเสนอแนวคิด
ในช่วง 4 วันแรก ทุกคนภายในกลุ่มย่อยจะมาร่วมแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน ทั้งในประเด็นของตนเองและของเพื่อน ๆ จากนั้นในวันสุดท้าย ผู้จัดงานได้ให้ทุกกลุ่มนำเสนอข้อมูลจากการศึกษาค้นคว้าและการออกแบบแนวทางการแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์
ผู้เข้าร่วมงานสามารถเลือกไปศึกษานอกสถานที่ ในบริเวณที่สอดคล้องกับธีมของกิจกรรม Challenge Based Learning เพื่อศึกษาค้นคว้าแนวคิดเพิ่มเติม เช่น Adelaide Planetarium, Tonsley Innovation District, Ngaut Ngaut Conservation Park, Kanmantoo Copper Mine เป็นต้น
ครูแต่ละโรงเรียนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้และมุมมองเกี่ยวกับหลักสูตร การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การเรียนรู้ผ่านการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ การดูแลนักเรียน และการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร โอกาสนี้ ดร.นคร จันละ ได้ร่วมนำเสนอในหัวข้อ “Special Lecture Program Inspiring MWIT Students Beyond the Classroom”
งานวิเทศสัมพันธ์ (ข้อมูล/ภาพ)
ศูนย์พัฒนาสื่อดิจิทัล (เรียบเรียง)