โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์มอบรางวัลการวิจัยและนวัตกรรมโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ ประจำปีการศึกษา 2567 ให้กับบุคลากร เชิดชูเกียรติและสร้างกำลังใจให้แก่ผู้สร้างสรรค์ผลงาน ทั้งในด้านการจัดการเรียนการสอนและการปฏิบัติงาน เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2568 ณ ห้องฉายภาพยนตร์สามมิติ
รางวัลการวิจัยและนวัตกรรมของบุคลากรโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ เป็นรางวัลที่ส่งเสริมการทำวิจัยและพัฒนานวัตกรรมเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนและการให้บริการภายในโรงเรียน นอกจากจะเป็นการสนับสนุนการทำงานเชิงสร้างสรรค์แล้ว รางวัลนี้ยังมุ่งยกย่องเชิดชูเกียรติบุคลากรผู้ริเริ่มและสร้างผลงานที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนานักเรียน เพื่อนร่วมงาน และโรงเรียนโดยรวม อีกทั้งยังช่วยสร้างแรงบันดาลใจและแรงจูงใจให้บุคลากรพัฒนางานประจำและงานวิจัยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะนำไปสู่การยกระดับคุณภาพของนักเรียน กระบวนการทำงานของบุคลากร และความก้าวหน้าของโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ในอนาคต
สำหรับประเภทของการประกวด แบ่งเป็น 2 ประเภท ดังนี้
บุคลากรฝ่ายวิชาการ จำนวน 9 รางวัล (ด้านละ 3 รางวัล)
- ด้านการวิจัยในชั้นเรียนหรือกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
- ด้านสื่อการเรียนการสอน (เช่น สิ่งประดิษฐ์ คลิปวิดิโอ)
- ด้านงานวิจัยเฉพาะทาง (เช่น ด้านฟิสิกส์ เคมี สังคมศาสตร์ ฯลฯ โดยไม่ใช่โครงงานนักเรียน
บุคลากรฝ่ายสนับสนุน จำนวน 9 รางวัล (ด้านละ 3 รางวัล)
- ด้านการพัฒนานวัตกรรม (เช่น การพัฒนาสิ่งประดิษฐ์/เทคโนโลยีการบริการเพื่อการทำงานที่ถูกต้อง รวดเร็ว สะดวกมากขึ้น)
- ด้านการพัฒนากระบวนการทำงาน (เช่น ปรับปรุงกระบวนการทำงานให้กระชับ รวดเร็วสะดวกมากขึ้น และนำเสนอในรูป KM)
- ด้านงานวิจัยเฉพาะทาง (ไม่เกี่ยวกับโครงงานนักเรียน เช่นการตรวจสอบคุณภาพน้ำดื่ม)
หลังจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานภายนอกได้พิจารณาประเมินผลงานใน 4 ด้าน ประกอบด้วย ด้านคุณภาพ ด้านการนำไปใช้จริงอย่างต่อเนื่องและมีผลกระทบเชิงบวก ด้านความคิดริเริ่มในการสร้างสรรค์ผลงาน และด้านการวิเคราะห์ผลการนำไปใช้ โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ โดยคณะทำงานพัฒนาองค์กรด้วยการวิจัยและนวัตกรรม ได้ประกาศผลรางวัลการวิจัยและนวัตกรรมโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ ประจำปีการศึกษา 2567 ดังนี้
1.1 รางวัลด้านการวิจัยในชั้นเรียนหรือกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน จำนวน 3 ผลงาน ได้แก่
- ผลงานเรื่อง “การศึกษารูปแบบการจัดการเรียนการสอนเรื่องแรงแม่เหล็กที่กระทำต่อโลหะตัวนําที่มีกระแสไฟฟ้าไหลผ่าน เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์” โดย ดร.ธัญนันท์ สมนาม และ ดร.กิติศักดิ์ บุญขำ จาก สาขาวิชาฟิสิกส์
- ผลงานเรื่อง “ผลการใช้ My Power Card เพื่อเสริมสร้างการตระหนักรู้ในศักยภาพตนเองของนักเรียน ม.4” โดย นายจตุพร พันตรี จาก สาขาวิชาฟิสิกส์ และ นางสาวพิริยา ยังรอต จาก งานวิชาการ
- ผลงานเรื่อง “ประสิทธิภาพและความพึงพอใจของกิจกรรมห้องปฏิบัติการเสมือนจริงที่ใช้ร่วมกับการเรียนรู้แบบสืบเสาะในหัวข้อ สถานะของแข็ง (Effectiveness and satisfaction of virtual lab activity with inquiry-based learning in the solid-state topics)” โดย ดร.ณรงค์ศักดิ์ ขุนรักษา ดร.เกียรติภูมิ รอดพันธุ์ ดร.ณุจุฑา ธรรมสุเมธ ดร.ศุภกร ตันติศรียานุรักษ์ และ ดร.ศุภรินทร อนุพงศ์ จาก สาขาวิชาเคมี
1.2 รางวัลด้านสื่อการเรียนการสอน จำนวน 2 ผลงาน ได้แก่
- ผลงานเรื่อง “ชุดต่อโมเดลโครงข่ายโลหะอินทรีย์” โดย ดร.ดวงแข ศรีคุณ จาก สาขาวิชาเคมี และ นายชาคริต สมานรักษ์ จาก สาขาวิชาฟิสิกส์
- ผลงานเรื่อง “ครูน้าพาเที่ยว ep.จิตรกรรมฝาผนัง” โดย นายมานนท์ ผสมสัตย์ จาก สาขาวิชาศิลปศาสตร์
1.3 รางวัลด้านงานวิจัยเฉพาะทาง จำนวน 3 ผลงาน ได้แก่
- ผลงานเรื่อง “Endpoint Theorems of Diametrically Regular Mappings in Uniformly Convex Hyperbolic Spaces” โดย ว่าที่ ร.ต.ดร.ถนอมศักดิ์ เหล่ากุล จาก สาขาวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาการคำนวณ
- ผลงานเรื่อง “Adiantum membranifolium (Pteridaceae), a new record of maidenhair fern from Laos” โดย ดร.จิโรจน์ แสงรัตนประเสริฐ จาก สาขาวิชาชีววิทยาและวิทยาศาสตร์สุขภาพ
- ผลงานเรื่อง “Machine learning for predicting projectile motion with and without air resistance” โดย ดร.นิทัศน์ ศรีพงษ์พันธ์ จาก สาขาวิชาฟิสิกส์ และ ดร.สิทธิโชค โสมอ่ำ จาก สาขาวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาการคำนวณ
2.1 รางวัลด้านการพัฒนานวัตกรรม จำนวน 3 ผลงาน ได้แก่
- ผลงานเรื่อง “การพัฒนาแบบวัดทางจิตวิทยา: ความผิดปกติของอาการทางกายและอาการวิตกกังวล” โดย นายวัชชิรทาน เข็มทอง จาก งานสุขภาพอนามัย
- ผลงานเรื่อง “การพัฒนาแอปพลิเคชันสำหรับรายงานความคิดเห็นของครูที่ปรึกษาประจำชั้นที่มีต่อนักเรียนเพื่อส่งให้ผู้ปกครอง” โดย นายสิทธิกร แก้วจินดา จาก งานวิชาการ
- ผลงานเรื่อง “แอปพลิเคชันระบบคงคลังสารเคมีบนโทรศัพท์มือถือ” โดย นายอิทธิพล สวัสดิวงคไชย จาก สาขาวิชาเคมี
2.2 รางวัลด้านการพัฒนากระบวนการทำงาน จำนวน 1 ผลงาน ได้แก่
- ผลงานเรื่อง “การส่งเสริมการตระหนักรู้ตนเองเชิงบวกและใช้ชุดการสอนเกมมิฟิเคชันที่มีต่อความฉลาดทางอารมณ์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาสถิติสำหรับนักวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้น ม.4 โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์” โดย นายวัชชิรทาน เข็มทอง จาก งานสุขภาพอนามัย และ ดร.สิทธิโชค โสมอ่ำ จาก สาขาวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาการคำนวณ
2.3 รางวัลนวัตกรรมบริการ
- ไม่มีผู้ได้รับรางวัล
คณะทำงานพัฒนาองค์กรด้วยการวิจัยและนวัตกรรม (ข้อมูล)
ศูนย์พัฒนาสื่อดิจิทัล (ภาพ/สรุป)