เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียนได้อ่านหนังสือที่ทรงคุณค่า วรรณกรรมคลาสสิก วรรณกรรมโลก มีพื้นฐานในการอ่านที่ดี มีวิจารณญาณในการเลือกหนังสือ และมีนิสัยรักการอ่านอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต
เกณฑ์การปฏิบัติกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน
กิจกรรมส่งเสริมการอ่านกำหนดให้นักเรียนอ่านหนังสืออย่างน้อย 50 แต้ม/ ชื่อเรื่อง (100 ชั่วโมง) โดยเทียบ 1 แต้ม = 2 ชั่วโมง จึงจะสำเร็จการศึกษาตามหลักสูตร
โดยนักเรียนจะต้องอ่านหนังสือจาก “รายการหนังสือดีที่ควรอ่าน” อย่างน้อย 25 แต้ม/ชื่อเรื่อง (50 ชั่วโมง) ส่วนที่เหลือ สามารถเลือกอ่านได้ตามความสนใจ โดยความเหมาะสมของหนังสือที่เลือกอ่านตามความสนใจ ให้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของครูที่ปรึกษาประจำชั้น
การนับแต้มหนังสือ กำหนดให้การอ่านหนังสือทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ 1 เล่ม มีค่าเท่ากับ 1 แต้ม (2 ชั่วโมง)
การอ่านหนังสือภาษาอังกฤษให้นักเรียนบันทึกการอ่านเป็นภาษาอังกฤษ
แบ่งเกณฑ์การปฏิบัติขั้นต่ำในการปฏิบัติกิจกรรมแต่ละภาคเรียนไว้ดังนี้
หลักเกณฑ์การคัดเลือกหนังสือที่ควรอ่าน
ในการคัดเลือกหนังสือเพื่อนำเข้ารายการหนังสือดีที่ควรอ่าน มีเกณฑ์การพิจารณาดังนี้
1.) มีแนวคิด และเนื้อหาที่ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์
2.) ให้ความรู้ข้อมูล ทันสมัย เหมาะสม สอดคล้องกับสภาพสังคมปัจจุบัน
3.)ส่งเสริม ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ แง่คิดด้านวิทยาศาสตร์ และสามารถนำมาประยุกต์ในชีวิตประจำวัน
4.) มีคุณค่าและความโดดเด่นในด้านการใช้ภาษา สำนวนภาษาและโวหาร และแนวการคิด ที่เหมาะสมกับประเภทของหนังสือ
5.) ให้คติ มีคุณค่า เพิ่มพูนความรู้ความคิด และความบันเทิง (ตามประเภทหนังสือ) โดยเน้นศิลปวัฒนธรรมไทย และภูมิปัญญาไทย
หลักเกณฑ์การคัดเลือกหนังสือที่ควรอ่าน
หนังสือทุกชื่อเรื่องที่อยู่ในรายการหนังสือดีที่ควรอ่าน จะมีรหัสกำกับขึ้นต้นด้วยอักษร D, F, หรือ P และตามด้วยตัวเลข 5 หลัก โดยอักษรแต่ละตัว แทนประเภทของหนังสือแบ่งตามเนื้อหา ดังนี้
D : Documentary (หนังสือประเภทสารคดี)
F : Fiction (หนังสือประเภทบันเทิงคดี)
P : Poetry (หนังสือประเภทกวีนิพนธ์)
นักเรียนสามารถตรวจสอบหนังสือที่อยู่ในรายการหนังสือดีที่ควรอ่านได้จากเล่มรายการหนังสือดีที่ควรอ่าน และจากเว็บไซต์กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน
วิธีจดบันทึกการอ่าน
ตั้งแต่ปีการศึกษา 2563 เป็นต้นไป การส่งและบันทึกข้อมูลรายการหนังสือที่อ่าน จะดำเนินการผ่าน Google Drive กิจกรรมอ่านหนังสือของนักเรียนแต่ละคน
1.) เลือกหนังสือ โดยหากเป็นการอ่านหนังสือในรายการหนังสือดีที่ควรอ่าน (อ่านอย่างน้อย 25 แต้ม (50 ชั่วโมง) ให้ตรวจสอบรายชื่อและรหัส (ตรวจสอบรายการหนังสือดีที่ควรอ่าน) สำหรับหนังสือที่เลือกอ่านตามความสนใจ ให้ส่งข้อมูลหนังสือให้ครูที่ปรึกษาประจำชั้นพิจารณาเห็นชอบ จึงจะสามารถอ่านเพื่อนับเป็นแต้มในกิจกรรมอ่านหนังสือได้
2.) อ่านหนังสือจนจบ
3.) บันทึกข้อมูลหนังสือในหน้าบัญชีรายการหนังสือที่อ่าน (1 หน้า/ 1 ภาคเรียน) ใน Google Sheet ที่อยู่ใน Google Drive ของนักเรียน และจัดทำบันทึกการอ่านของตนเอง ให้ครบตามองค์ประกอบตามที่ระบุในคู่มือการปฏิบัติกิจกรรม และต้องมีการเขียนด้วยลายมือของตนเอง (ถ้าอ่านหนังสือภาษาอังกฤษให้บันทึกเป็นภาษาอังกฤษ)
4.) ถ่ายภาพ/ สแกนบันทึกการอ่าน อัพโหลดไว้ใน Google Drive ของตนเอง ในโฟลเดอร์ที่ตรงกับภาคเรียนปัจจุบัน จากนั้นนัดหมายเวลาและเล่าเรื่องหนังสือกับอาจารย์ที่ปรึกษาประจำชั้น หรือคณะทำงานกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน
5.) อาจารย์ที่รับฟังจะลงชื่อรับรองการอ่านหนังสือของนักเรียนใน Google Sheet บัญชีรายการหนังสือที่อ่าน ที่นักเรียนได้กรอกข้อมูลของหนังสือไว้